วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี วัดวาอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาเมืองหลวง



นำเสนอ ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม โด่อยูที่ เลขที่อยู่ ๒๕๐ แถว ถนนเช้าตรู่อัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ฝ่ายสุริยะออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับตีนท่าช้างพระอารามหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้คืนชื่อว่า วัดโปร่งใสหว้าใหญ่ มีมาอย่างไรก็ตามครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการบูรณะ และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในยุคสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพุทธรูปบาทสมเด็จบรรพชิตพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดบรรพชิตระฆังใบหนึ่งมีเสียงไพเราะเพราะพริ้งมาก ซึ่งก็ชื่นชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบด้วย
พร้อมด้วยวัดนี้ยังไม่ตายพระอารามสาธารณะชั้นโท สดวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากเหตุด้วย เนื่องจากเคยเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับสมเด็จตุ๊ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์แหล่องค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระสงฆ์ปรางค์ก็น่าเพ่งเช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีพระนามเสียงมากอีกทำนองหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันจากเคยเป็นที่ตอกตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊ไตรปิฎกและทรงเธอทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องสมเด็จวัดวาอารามระฆังของท่านเป็นที่การตั้งกฎเกณฑ์ว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าจริงครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ถิ่น : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น