วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวะ งานเทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

คราวถึงระยะเวลาครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีอยู่เทศกาลหนึ่งที่ปุถุชนไทยเชื่อมั่นสายจีนนั้นรออยู่คอยพร้อมกับปฏิบัติกันตลอดปี คือ การเจี๊ยะเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีเพราะด้วยกันคู่ครั้ง เนื่องจากการกินเจจะขึ้นต้นกันในวันขึ้น 1 ค่ำ แถง 9 คือ ตามปีปฏิทินจีนสรรพสิ่งทุกปี แต่ว่าในปีนี้ทิ้งตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยว่ากัน 2 ครั้งแซ่ดนั้น จึงทำสละให้มีการยิ่งนักเทศงานกินเจ 2 รอบ เหมือนกันกัน คือ
ครั้งที่ 1 ตรงนั้น ตรงพร้อมทั้งวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 เดือนตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
และเป็นที่แน่เอนหลังว่าเราก็จะเห็นธงสีเหลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และทำเนียบต่างๆ เยอะแยะ เป็นเครื่องแสดงว่า เกริ่นจะเข้าสู่งานเทศกาลกินเจแล้ว โดยจะการกินเจนั้นจะมีระยะยามด้วยกัน 10 วัน ด้วยกันส่วนเทอะทะที่คนทั่วไปรับทราบกันดีแล้วตวาดในระหว่างที่กำหนดศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางสัตว์ที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว ประหนึ่งกับหมายความว่าการทำตัวเองให้เกลี้ยงบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังกอบด้วยคำถามตามลงมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีวงประสงค์แนวทางของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ
1. กินไปเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ภาพร่างกายสมดุล สามารถที่จะขับพิษเครื่องใช้เสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้อีกด้วย และยังปรับกระบิลต่าง ๆ ในร่างกายินทรีย์ให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปพร้อมด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน ของกินที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพผู้มีชีวิต ผู้ที่มีจิตมนัสดีงามจึงจะไม่ทำเป็นกินเนื้อข้าวของเครื่องใช้สัตว์ทีมนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการเข่นฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นลงมาเป็นของเรามันหมายความว่าการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึ่งหยุดกิน หันมารับให้อาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่กรณีอร่อยแห่งช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เช่นแค่ให้ของกินเปลี่ยนลิ้นเท่าตรงนั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
แขวงการทำตัวตนในช่วงเวลากินเจ
ในระยะเวลาเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่จำเป็นจะต้องการเป็นผู้คีบศีลกินเจอย่างครบจำเริญตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวตัวเจี๊ยวจ๊าวนี้
1. งดยกเลิกละเนื้อสิ่งมีชีวิต และกระทำภัยต่อสัตว์
2. งดหม่ำนม เนย และน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินเครื่องกินรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ ไพเราะจัด  และ ก๋ากั่นจัด เค็มจัด
4. งดกินพืชผักหรือเครื่องมือเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอมหวน ต้นหอม วิถีทางเกียว กุยช่าย พร้อมทั้งรวมทั้งใบยาสูบ และของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก และกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง ข้างนอกจากนี้แล้งอีกต่างหากมีพิษคอยท่าทำลายฤทธิ์ธาตุทั้ง 5 ในร่างร่างกายอีกด้วย และเป็นเหตุให้อวัยวะหลักการสำคัญภายข้างในทั้ง 5 ทำงานมิปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. อำนวยทำบุญกุศลทำทาน พร้อมกับสำหรับมานพที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวคลุมขาว
7. ให้ทรงจิตใจให้บริสุทธิ์ คุ้มกันอารมณ์
และเพราะว่าผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานเหยื่อเฉพาะกับสมาชิกที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างกุมภ์จนสะอาด พร้อมทั้งแยกเครื่องใช้สำหรับใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงเครื่องกินเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้อีกทั้งจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงทั้งหมดช่วงเทศกาลรับประทานเจ 9 วันเช่นกัน โดยที่ไม่ปล่อยให้ดับ เพื่อเป็นศาสนาพุทธสักการะบูชา พร้อมกับจะคำนึงถึงบุญคุณเครื่องใช้พ่อแม่พี่น้องพี่น้อง และทั่วจนผู้ที่มีบุญแกต่อผืนแท่งดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
และเมื่อชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์แบบฉบับทั้ง 3 ประการของการถือข้อห้ามกินเจกันเจียรกันแล้ว ก็พึงจะจะมาประสีประสาเรื่องราวซึ่งเนื่องกับข้อถูกต้องปฏิบัติในระหว่าง 10 วันข้าวของเครื่องใช้การกินเจกัน โดยตลอดคราวระยะเวลาของงานเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีโปร่งวันพื้นดินจะมีกิจกรรมดีเยี่ยมหรือข้อพึงจะที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นสลายต่างกันออกไป โดยเท่านั้นในบุรีภูเก็ตทั้งเป็นธานีที่จะขึ้นไปชื่อในหัวเรื่องของการจัดชิ้นงานเทศกาลกินเจ และยังมีกิจกรรมเหลือหลายมายทั่วถึงกัน 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งแบบแผนกินเจจะเข้ม 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละวันตรงนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลยุติธรรมเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ โชว์ว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว และงานกินเจจะเริ่มขึ้น แต่นรชาติส่วนเทิ่งมักฉันกันล่วงด้านกันมาแล้วเพื่อให้ล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นไปที่หน้าราชสำนักเจ้า หรืออ๊ามตรงนั้นเอง เพื่อใช้ครอบครองที่จะแขวนไฟทั้ง 9 ดวง และอัญเชิญดวงภูตผีปีศาจของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร และ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้หมายความว่าใหญ่ทั่วเก้ามาตอกนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปปริมาตรใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นด้วยกันเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังกรรพิธีกินเจ หรือชาวภูเก็ตอื้นว่า การฉันผัก ผ่านไป 3 วัน จะกะเกณฑ์ว่าตัวเองมีอยู่ความสะอาดมาสู่มากแล้ว หรือจะเพรียกว่า เช้ง และในชุดค่ำมีแบบพิธีเชิญเจ้าเข้าถวัลย์อีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด และ เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย และให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเรียกหาว่าพิธีให้เป็นอิสระพระ หรืองานจัดทหารของเจ้าจากรักษาศาลเทวดาทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง ด้วยป้องกันสิ่งน่าอัปยศร้าย พร้อมทั้งภูตผีที่จะมาฆ่าพิธี ความสนุกสนานเริ่มขึ้นเด่นี้เอง เท่าที่การเชิญกำลังเต็มไปพร้อมด้วยร่างแบบของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
งานเทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นทิวากาลที่คนชิ้นส่วนใหญ่จะมาพนมเจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จักเริ่มพิธีเทิดทูนบูชาดาว เพื่อตะขอความเป็นมิ่งขวัญมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บร้าว เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการวันทาเจ้า แต่วันนี้สำคัญกระทั่งวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้มึงใหญ่ ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล และ ปักษา ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการลอยล่องกระทงอีกด้วย คล้ายการลอยข้อของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งมิดีลอยไปติดสอยห้อยตามน้ำ นอกจากนี้จากนั้นที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่ฉบับมโหฬารล่วง เพื่อนำคานหามไปรับพระพุทธรูปจำหลักที่สะพานหิน และยังมีชีวิตอยู่การระถึงวันที่ควันธูปจากประเทศกังไสมาถึงจังหวัดภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นทัศนียภาพของงานใช้ของมีไหวพริบดีต่าง ๆนาๆ มากนับ ทิ่มแทงตามภาพร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดด้านฟาดหลัง ไปมาสู่ เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กศิตทิ่มแทงรูปร่างกาย ด้วย หรือแทงรสนา จนกระทั่งบั่นลิ้นรูปเองออกมาค่ะ
เพราะว่าที่ทรงจำพวกนั้นเรียกเอาว่ามันไม่มีอยู่ความเจ็บปวดปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง และม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ และสำหรับให้เจ้าไปกรุณาพร้อมทั้งมีการวงประทัดตลอดแถวทางเพราะ ทั้งเกาะกุมจะปลอกคลุมด้วยควันธูปและไฟพะเนียง
งานเทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเวลาเช้าจักมีพิธีทำทาน ไม่ก็เรียกว่า ซิโกว ตรงนั้นเป็นการให้ทานสุกงอมผีไม่มีตระกูล และในใจกลางคืนจะมีกรูมังกร กับ สิงห์ และ ขบวนสิ่งเด็กแห่งหนจัดเพื่อสดสีสัน
ซึ่งขณะที่ดินจังหวัดจังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เพรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือพิธีการลุยไฟสะเดาะเคราะห์ เก้าอี้นั่งทรง หรือกู่เรียกว่า เจ้าจะเดินทะลวงกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่นับถือศีลกินเจที่มีกรณีมั่นใจจากนั้นว่าตัวเองใสแล้ว ก็เก่งร่วมลุยไฟได้เพราะเช่นกันค่ะ ในตอนกลางส่งกลับจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่โอกาสดึกของคืนกลางวันที่ 9 นั้นจะกอบด้วยการแห่พระเจียรส่งทะเลแดนสะพานหิน และนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต
วันที่ 10 นั้นเป็นวันส่งเธอกลับ


ที่มาของข่าว : http://horoscope.sanook.com/70029/
แกะรอยการอัพดวง ดูดวง เช็ควง ได้ที่: http://horoscope.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น